Make3d - Chuyển ảnh thường thành ảnh 3D

Bạn đã bao giờ dạo chơi trên cánh đồng cỏ xanh bát ngát hay vào một căn phòng và quan sát nó từ mọi phía? Tuyệt diệu ở chỗ đó không phải trong đời thực mà là qua... Internet. Mới đây, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Stanford “lừng danh” của Mỹ đã trình làng ứng dụng trực tuyến Make3d.

Dựa trên ngôn ngữ mô hình thực tế ảo (virtual reality modeling language – VRML), Make3d cho phép người dùng chuyển đổi những tấm ảnh 2D tĩnh sang mô hình không gian 3D y như thật. Thậm chí, bạn có thể tham quan các khung cảnh mô phỏng ở mọi góc độ, mọi hướng nhìn và cảm giác như... chạm tay vào nó. Muốn tương tác với loại hình đồ họa đặc biệt này, bạn hãy cài đặt thêm Adobe Shockwave Player mới nhất cho trình duyệt. Tải về tại www.adobe.com/shockwave/download/.
Sau khi truy cập vào trang chủ của dịch vụ http://make3d.stanford.edu, bạn cần đăng ký một tài khoản sử dụng miễn phí. Nhấp vào Login, chọn New user, điền địa chỉ e-mail của mình rồi nhấn Submit. Kế đó mở e-mail và kích hoạt đường link trong đó. Tiếp theo, bạn nhập các thông tin cần thiết cho tài khoản, nhấn Signup là hoàn tất.
Để tải ảnh lên, bạn chọn Upload > Upload from Disk. Sau đó bấm Browse, chọn tấm hình trên máy (chỉ hỗ trợ định dạng JPG). Điền đầy đủ các mục Title (tiêu đề ảnh), Description (mô tả), Tags (từ khóa phân loại) và nhấn Upload. Tấm hình này sẽ được xử lý tuần tự cùng với người dùng khác nên sẽ mất chừng một tiếng. Trong khi chờ đợi, bạn có thể upload thêm các ảnh khác bằng cách nhấp vào Upload your images.
Khi xong, bạn chỉ việc mở nó và bắt đầu khám phá khung cảnh 3D ấn tượng trong đó. Nhấp vào khung hiển thị chính, bạn có thể di chuyển trong không gian ảo thông qua các phím.
- Phím mũi tên: tiến, lùi, sang phải, sang trái.
- Page Up/Page Out: Lên trên/xuống dưới.
- Phím + và - để phóng to, thu nhỏ tầm nhìn.
- Shift + các phím mũi tên: thay đổi góc nhìn.
- Trở lại điểm bắt đầu bằng cách nhấn chuột phải chọn Restart.
Phía dưới, Make3d còn cung cấp file kết quả dưới các định dạng VRML, JPG (có chiều sâu hơn ảnh trước kia), MOV (xem bằng QuickTime). Hoặc bạn có thể lấy mã html chèn tác phẩm vào Website, blog (hỗ trợ Java Scripts).

HOÀNG NGHĨA HẠNH (Hà Nội)
Make3d - Chuyển ảnh thường thành ảnh 3D Make3d - Chuyển ảnh thường thành ảnh 3D Reviewed by Trung Kiên on 21:35:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.