Dual Boot Windows 7 bằng Virtual Hard Disk (2)

>> Dual Boot Windows 7 bằng Virtual Hard Disk   

Lệnh DiskPart

Khi cửa sổ Command Prompt đã được mở, tiếp theo bạn sẽ phải sử dụng một chuỗi lệnh DiskPart để tạo và chuẩn bị file VHD. Nhớ rằng khi bạn khởi động từ đĩa DVD và mở cửa sổ Command Prompt thì đĩa cứng chủ của hệ thống (ổ chứa hệ điều hành) sẽ tạm thời tăng nhãn (ví dụ ổ đĩa D: sẽ trở thành ổ đĩa E:, …). Trong ví dụ của bài viết thì ổ C: sẽ trở thành ổ D:, có nghĩa là đường dẫn của folder win7vhd sẽ là D:\win7vhd.

Để tạo và chuẩn bị file VHD bạn hãy thực hiện các bước sau:

  • Nhập lệnh diskpart
     
  • Khi môi trường lệnh diskpart đã sẵn sàng, hãy tạo một file VHD với tên gọi win7 có thể mở rộng tới 20GB bằng lệnh sau:
create vdisk file=”d:\win7vhd\win7.vhd” type=expandable maximum=20000
  • Sau đó lựa chọn ổ ảo bằng lệnh sau:
select vdisk file=”d:\win7vhd\win7.vhd”
  • Tiếp theo gắn ổ đĩa này bằng lệnh:
attach vdisk
Toàn bộ các thao tác trên được minh họa trong hình 3.



Hình 3: Sau khi chạy mỗi lệnh bạn sẽ hiển thị thông báo cho biết chạy lệnh thành công.
Cài đặt Windows 7 vào VHD

Khi VHD đã được tạo bạn có thể cài đặt Windows 7 vào VHD. Trước tiên bạn cần sử dụng lệnh exit để thoát khỏi môi trường DiskPart rồi click vào nút Close để đóng cửa sổ Command Prompt. Có thể bạn cũng sẽ phải click vào nút Close để đóng cửa sổ Repair.

Khi trở lại màn hình Install Windows (hình 2), bạn hãy click vào nút Install Now. Sau đó làm theo hướng dẫn.

Khi wizard Installation nhắc nhở lựa chọn vị trí cài đặt Windows thì bạn hãy lựa chọn vào VHD mới tạo. Lúc này ổ VHD sẽ hiển thị trạng thái Unallocated Space với dung lượng bạn chỉ định trong lệnh DiskPart. Sau khi lựa chọn bạn sẽ thấy một cảnh báo Windows cannot be installed to this disk (Windows không thể cài đặt vào ổ đĩa này) và thông tin chi tiết của lỗi này khi click vào liên kết Show Details như trong hình 4.




Hình 4: Lỗi xuất hiện khi lựa chọn ổ VHD.

Mặc dù wizard Installation cho biết Windows không thể được cài đặt vào ổ đĩa này nhưng bạn có thể bỏ qua thông báo lỗi này vì đây chỉ là một chức năng của wizard cài đặt (hình 5). Sau khi hoàn tất cài đặt, khởi động lại hệ thống bạn sẽ thấy bản cài đặt Windows 7 vào ổ VHD sẽ được hiển thị ở vị trí đầu tiên và được mặc định lựa chọn (vì đây là bản cài đặt mới nhất).



Hình 5: Menu khởi động hệ thống khi hoàn tất cài đặt Windows 7 vào VHD.

Nếu muốn đổi tên và thay đổi thứ tự khởi động mặc định, bạn có thể dùng lệnh BCDEdit. Để thay đổi tên, bạn hãy lựa chọn một bản cài đặt rồi khởi động vào Windows sau đó mở cửa sổ Command Prompt rồi sử dụng lệnh sau:
BCDEdit /set description “New Name”
Ví dụ, bạn có thể khởi động vào Windows 7 trên VHD và sử dụng lệnh sau để đổi tên cho bản cài đặt này:
BCDEdit /set description “Windows 7 VHD”
Khi đó tên của Windows 7 trên VHD sẽ xuất hiện trong menu khởi động hệ thống là Windows 7 VHD.

Để thay đổi lựa chọn hệ điều hành khởi động mặc định, hãy lựa chọn hệ điều hành muốn đặt mặc định rồi khởi động vào Windows. Mở Command Prompt và chạy lệnh sau:
BCDEdit /default {current}

Xian (Theo TechRepublic)
Dual Boot Windows 7 bằng Virtual Hard Disk (2) Dual Boot Windows 7 bằng Virtual Hard Disk (2) Reviewed by Trung Kiên on 08:21:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.